Mặc dù đã có chiến lược vào năm ngoái nhưng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhận ra mình bị tụt lại phía sau các đối thủ đặc biệt là Tesla.

Chậm chạp trước cuộc chiến xe điện toàn cầu
Theo báo cáo của Reuters , Toyota Motor đã và đang tìm kiếm các giải pháp để cải thiện khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường xe thuần điện trong thập kỷ tới. Những thay đổi này có thể làm trì hoãn dự án BEV, vốn được lên kế hoạch ban đầu trong ba năm và tiêu tốn của nhà sản xuất này tới 38 tỷ USD và bao gồm cả việc từ bỏ kiến trúc e-TNGA hiện tại để chuyển sang nền tảng BEV chuyên dụng mới.
Trong thời gian chờ đợi, Toyota đã tạm dừng việc phát triển đối với một số dự án trong 30 mẫu EV được công bố vào tháng 12, theo các nguồn tin và một số tài liệu có được thì trong đó có mẫu crossover Toyota Compact Cruiser và Crown chạy bằng pin.
Việc cải tiến đang được xem xét có thể làm chậm quá trình triển khai các mẫu thiết kế EV đã được phác thảo. Nhưng nó cũng sẽ mang lại cho Toyota cơ hội cạnh tranh với quy trình sản xuất hiệu quả hơn, vì doanh số bán xe điện toàn ngành đã vượt qua những dự đoán trước đó của Toyota.

Trả giá cho sai lầm
Nền tảng e-TNGA ban đầu được phát triển bằng việc cải tiến nền tảng xe xăng toàn cầu TNGA của hãng đã ra mắt trước đó. Việc này nhằm mục đích để xe điện có thể được sản xuất trên cùng một dây chuyền lắp ráp với xe chạy xăng và xe hybrid. Điều đó có ý nghĩa dựa trên giả định Toyota sẽ cần bán khoảng 3,5 triệu xe điện mỗi năm – chiếm 1/3 tổng sản lượng toàn cầu hiện tại – để duy trì tính cạnh tranh.
Nhưng tốc độ tiêu thụ các mẫu xe thuần điện đã tăng nhanh hơn. Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã lên kế hoạch cho sản lượng xe điện chiếm hơn một nửa tổng sản lượng xe toàn cầu vào năm 2030, một phần rất lớn của làn sóng đầu tư toàn ngành hiện đã đạt tổng cộng 1,2 nghìn tỷ USD.

Nếu một nền hảng mới hoàn toàn được ra mắt. Điều đó có thể mất khoảng 5 năm đối với việc phát triển các mẫu thiết kế mới. “Có rất ít thời gian để lãng phí”, một lãnh đạo cấp cao của hãng đã nói.
Toyota đang làm việc với các nhà cung cấp và xem xét các giải pháp cải tiến năng lực sản xuất của nhà máy để giảm chi phí như Giga Press của Tesla, một cỗ mãy khổng lồ đã giúp sắp xếp công việc một cách hoàn hảo tại nhà máy của Tesla.
Các nguồn tin cũng cho biết thêm một giải pháp đang được xem xét thêm là một cách tiếp cận toàn diện hơn để kiểm soát vấn đề nhiệt lượng của xe điện. Ví dụ, điều hòa không khí cho hành khách và kiểm soát nhiệt độ hệ thống truyền động điện.
Điều này có thể cho phép Toyota giảm kích thước và trọng lượng của bộ pin EV giúp tiết kiệm hàng nghìn USD cho mỗi chiếc xe, khiến nó trở thành giải pháp “ưu tiên hàng đầu” đối với các nhà cung cấp của Toyota.

Một thập kỷ trước, khi Toyota nắm giữ cổ phần của Tesla và cả hai cùng hợp tác để sản xuất phiên bản chạy pin-điện của RAV4, nhiều kỹ sư của Toyota tin rằng công nghệ của Tesla không phải là vấn đề lớn.
“Họ kết luận rằng không có nhiều điều để học hỏi”. Toyota đã ngừng sản xuất RAV4 chạy điện vào năm 2014 và bán cổ phần của mình tại Tesla vào năm 2017.
Tuy nhiên, đến năm 2018, khi Toyota cuối cùng đã thành lập một bộ phận chuyên trách về không phát thải và bắt đầu xây dựng nền tảng điện tử, trong khi đó Tesla đã có ba mẫu xe trên đường.
Greetings! Very useful advice in this particular article! Its the little changes that will make the biggest changes. Thanks for sharing!