Việc quan trọng nhất để xe điện tiếp cận được với nhiều người dùng nhất đó là việc cải thiện thời gian sạc xe
Việc sạc xe điện sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với bơm xăng nên nếu muốn xe điện trở thành phương tiện phổ biến trên thị trường, số lượng trạm sạc điện công cộng phải cao hơn trạm xăng và tăng ít nhất 3 lần so với hiện tại.
Để thực sự trở thành phương tiện thông dụng trong đời sống, việc sạc xe điện sẽ phải thuận tiện như đổ xăng cho xe hơi.
Tổng thống Mỹ Biden đã cam kết xây dựng mạng lưới 500.000 trạm sạc điện, ước tính trị giá 5 tỷ USD. Con số đó có thể không chính xác theo một số ước tính ban đầu, khiến chi phí thực tế vào khoảng 40 tỷ USD. Tuy nhiên, ưu tiên là lắp đặt các trạm gần đường cao tốc, mỗi trạm sẽ được yêu cầu có ít nhất bốn bộ sạc nhanh, tất cả các đầu sạc sẽ theo tiêu chuẩn nhất định phục vụ công cộng, không được độc quyền.
Động thái này giúp cho việc sử dụng xe điện trở nên thực tế hơn và phục vụ được nhiều mục đích sử dụng hơn, chứ không riêng gì việc chạy loanh quanh nội thành.

Theo NPR, kế hoạch của Mỹ nhằm triển khai mạng lưới sạc lớn là một khởi đầu tốt, nhưng nó vẫn cần cải thiện. Sự phổ biến của bộ sạc sẽ làm cho việc sở hữu một chiếc xe điện bớt căng thẳng hơn và tiện lợi hơn. Mỹ hiện có hơn 150.000 trạm xăng trên toàn quốc, gấp hơn 3 lần số lượng trạm sạc xe điện.
Mặc dù có vẻ như các trạm sạc xe điện đang bắt kịp các trạm xăng, nhưng trên thực tế, trạm sạc điện sẽ cần phải có số lượng lớn hơn các trạm xăng do tốn nhiều thời gian để sạc điện hơn là bơm xăng.
46.000 trạm sạc điện hiện có mặt khắp nước Mỹ, nhưng bộ sạc nhanh cấp độ 3 không chiếm nhiều trong số đó. Thay vào đó, phần lớn bộ sạc là loại cấp 2. Trong khi, bản thân bộ sạc cấp độ 3 cũng tốn thời gian nạp năng lượng từ 15 đến 45 phút. Còn bộ sạc cấp 2 thì tương tự như loại mọi người vẫn dùng tại nhà, tức tốn khoảng 5 đến 8 giờ mới đầy pin.
Các nhà sản xuất ô tô như Tesla đã tăng cường xây dựng mạng lưới trạm sạc của riêng họ, hiện có hơn 900 trạm trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, nhược điểm là bộ sạc Tesla là độc quyền và không thể được sử dụng trên xe điện của các thương hiệu khác.
Vì thế mà nhiều công ty tư nhân như Electrify America hay EVgo đã xuất hiện và lấp đầy khoảng trống thị trường.
Chính phủ và doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang làm gì để bắt kịp cuộc đua về hạ tầng cho xe điện?
Tại Việt Nam hiện nay chính phủ đã ban hành nhiều bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đặc thù để các doanh nghiệp có thể nhập khẩu , sản xuất cũng như có thể phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện được dễ dàng hơn , phục vụ cho việc khai thác sau này.
Song song với đó , hiện nay đã có những doanh nghiệp đầu tàu như VinFast đã và đang triển khai mạng lưới trạm sạc trên khắp cả nước để phục vụ nhu cầu của khách hàng của VinFast nói riêng cũng như thúc đẩy phát triển ngành xe điện nói chung. Việc đầu tư này được cho là rất tốn kém và khó khăn tuy nhiên để bắt kịp các thị trường lớn trên thế giới thì điều đó hoàn toàn xứng đáng!

Nice post. I learn something new and challenging on websites I stumbleupon every day. It will always be useful to read through articles from other writers and use a little something from other websites.
Greetings! Very useful advice in this particular article! Its the little changes that will make the biggest changes. Thanks for sharing!
Good post. I learn something totally new and challenging on blogs I stumbleupon on a daily basis. Its always useful to read content from other authors and practice something from their websites.
Nice post. I learn something totally new and challenging on blogs I stumbleupon every day. It will always be exciting to read articles from other authors and use a little something from other web sites.